Các dự án này bao gồm Khu du lịch sinh thái cống Ông Kèo; điểm du lịch sinh thái Long Tân 2; điểm du lịch sinh thái Phú Hội và điểm du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Long Tân - Phước Thiền.
Đường Vành đai 3 TP HCM đi Nhơn Trạch. (Ảnh tư liệu: Hoàng Huy).
Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020, trên địa bàn huyện có 4 dự án du lịch sinh thái quy mô lớn chưa triển khai, làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Các dự án này bao gồm Khu du lịch sinh thái cống Ông Kèo (320 ha); điểm du lịch sinh thái Long Tân 2 (127 ha); điểm du lịch sinh thái Phú Hội (gần 110 ha) và điểm du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Long Tân - Phước Thiền (gần 82 ha).
Các dự án khu du lịch sinh thái chậm triển khai khiến huyện Nhơn Trạch còn nhiều diện tích đất quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ không đạt chỉ tiêu đã phê duyệt.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có quỹ đất thương mại dịch vụ khá lớn nằm trong các dự án khu dân cư theo quy hoạch chi tiết cũng chưa được thực hiện, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Căn cứ theo lộ trình xây dựng mạng lưới giao thông Hà Nội tại Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô (được phê duyệt năm 2011) và Quy hoạch GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được duyệt năm 2016) thì có rất nhiều dự án chưa được thực hiện.
Trong đó, Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô nêu ra một số dự án thuộc nhóm ưu tiên xây dựng, trong đó có các trục giao thông hướng tâm và vành đai. Tuy nhiên, nhiều dự án thuộc nhóm này chưa được xây dựng như: Trục Hồ Tây – Ba Vì; Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); Vành 2,5 (đoạn Trung Kính - Trần Duy Hưng, đoạn Hoàng Đạo Thúy - Nguyễn Trãi...); Vành đai 3,5 (đoạn Thượng Cát - quốc lộ 32...); Vành đai 4...
Các tuyến đường sắt đô thị triển khai thời gian vừa qua đều chậm tiến độ, nhiều tuyến đội vốn lên rất cao. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Nhiều tuyến đường đã được phê duyệt, được bố trí vốn nhưng hơn thập kỷ qua vẫn chưa thể khởi công, hoặc chưa hoàn thành như: Đường nối Đại học Mỏ Địa Chất ra Phạm Văn Đồng kéo dài (từ năm 2006), đường Liễu Giai - Núi Trúc (từ năm 2009), đường Núi Trúc - Sơn Tây (từ năm 2009)...
Đáng chú ý nhất là vấn đề xây dựng đường sắt đô thị. Tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội trong thập kỷ qua đều chậm so với dự kiến và một số tuyến đội vốn rất cao.
Trong đó, tuyến metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ năm 2009 đến nay chưa hoàn thiện, phía nhà thầu hiện đang dừng thi công đoạn đi ngầm do vướng giải phóng mặt bằng. Sau hơn 10 năm, tuyến metro này đội vốn hơn 10 nghìn tỷ đồng, từ khoảng 20.600 tỷ đồng ban đầu (783 triệu euro) lên gần 33.000 tỷ đồng.
Tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 19,5 nghìn tỷ đồng. Hà Nội đã rót vào dự án này gần 417 tỷ đồng nhưng tới nay gần như chưa khởi động. Hiện dự án đang làm thủ tục điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 35.000 tỷ đồng, tức đội vốn hơn 15.000 tỷ.
Điểm sáng trong việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị là việc đưa vào khai thác tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông hôm 6/11 vừa qua. Tuy nhiên, suốt 10 năm qua, đây là dự án nhận nhiều chỉ trích nhất từ người dân. Dự án này được phê duyệt từ năm 2009, khởi công từ năm 2011, đã qua rất nhiều lần hứa hẹn về đích. Đến thời điểm khai thác, dự án cũng đội vốn hơn 9.000 tỷ, từ khoảng 8,8 nghìn tỷ lên hơn 18.000 tỷ. Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động, thậm chí gây chết người.
Trong 9 tuyến đường sắt đô thị Thủ đô, duy chỉ có tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành và được đưa vào khai thác thương mại chính thức từ ngày 6/11 vừa qua; tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng đoạn Nhổn - Cầu Giấy, đang triển khai thi công đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội; các tuyến còn lại mới chỉ được giải phóng một phần mặt bằng hoặc chưa được triển khai.
Từ năm 1998, Chính phủ đã định hướng đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô gồm 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định xây mới các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; kết hợp xây dựng công trình dịch vụ, công cộng với xây dựng các ga đường sắt đô thị.
Hiện nay, tiến độ triển khai các dự án này đều chậm so với dự kiến, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.
Tính đến năm 2021, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội là 34.437 tỷ đồng để thực hiện đầu tư đối với 4 dự án (tuyến số 1: 2.103 tỷ đồng, tuyến số 2: 974 tỷ đồng, 2A: 15.749 tỷ đồng và tuyến số 3: 15.611 tỷ đồng).
Theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 của UBND TP Hà Nội, dự kiến ngân sách đầu tư trung hạn của thành phố cho hệ thống đường sắt đô thị ít nhất khoảng 50.000 tỷ đồng.
Trong giai đoạn này, thành phố đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị vận tải hành khách khối lượng lớn, tốc độ cao là tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội); đồng thời khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 3.2 (Trần Hưng Đạo - Hoàng Mai) và tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc).
Ngày 6/11 vừa qua, những đoàn tàu thuộc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức lăn bánh sau 10 năm xây dựng, trở thành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam được đưa vào vận hành khai thác.
Sau đây là thông tin chi tiết về quy hoạch và tiến độ 9 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Giá vàng trong nước những ngày gần đây đánh dấu sự "trỗi dậy" mạnh mẽ khi kim loại quý này tăng gần 2 triệu đồng/lượng chỉ trong một tuần từ (từ 8/13/11), từ mức 58,9 triệu đồng/lượng lên 60,85 triệu đồng/lượng.
Ghi nhận vào lúc 14h30 hôm nay (ngày 16/11), giá vàng SJC tiếp đà tăng tại một số hệ thống cửa hàng như Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng 550.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối phiên chiều qua, lên mức 60,65 - 61,35 triệu đồng/lượng.
Tương tự, tại Tập đoàn Doji, giá vàng SJC cũng điều chỉnh tăng mạnh đến 800.000 đồng/lượng ở chiều mua lên 60,6 triệu đồng/lượng và tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra lên 61,25 triệu đồng/lượng.
Như vậy, giá vàng từng bước vượt qua mốc 59 triệu đồng/lượng, 60 triệu đồng/lượng và hơn 61 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, giá vàng trong nước đã ở rất gần mức đỉnh vào tháng 8/2020 là hơn 62 triệu đồng/lượng.
Diễn biến giá vàng SJC trong một năm qua. (Nguồn: tygia.vn)
Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng, cho rằng những ngày gần đây việc xuất hiện hàng loạt dự báo về việc giá vàng sẽ lên cao trong dài hạn đã tác động đến tâm lý người dân, nhất là trong bối cảnh lo ngại lạm phát sẽ tăng cao trong thời gian tới khi giá cả nhiều mặt hàng đã nhích lên.
Thực tế, tại thị trường Mỹ, từ năm ngoái đến nay quốc gia này đã đưa vào hơn 5.000 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế và khi lượng tiền lớn được đẩy vào sẽ dẫn đến khả năng bùng phát lạm phát. Đáng chú ý, hiện tại thị trường này đã có dấu hiệu của lạm phát khi chỉ số tiêu dùng trong 10 tháng qua lên hơn 5%.
"Lạm phát năm 2021 của Mỹ có thể cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% được đề ra", ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định.
Tại thị trường Việt Nam, chuyên gia cũng cho rằng rủi ro lạm phát đang ở mức cao. Bởi chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy đẩy giá cả hàng hóa lên cao, giá cả trên thế giới tăng cao trong khi Việt Nam nhập khẩu nhiều nguyên, vật liệu nên nguy cơ lạm phát nhập khẩu sẽ góp phần bùng phát lạm phát tại Việt Nam.
Tuy nhiên, nhận định về khả năng giá vàng trở lại đỉnh cũ của năm 2020, ông Hiếu cho rằng hoàn toàn có thể xảy ra với diễn biến hiện tại của thị trường vàng.
"Thị trường vàng biến động rất khôn lường, nhưng xác xuất duy trì đà tăng từ đây đến cuối năm của vàng trong nước đang cao hơn xác xuất giảm và phụ thuộc vào xu hướng điều chỉnh của giá vàng thế giới", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.
Diễn biến giá vàng trên thị trường thế giới. (Nguồn: Kitco.com)
Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch 15/11, giá vàng có lúc chạm 1.870 USD/ounce trước khi về vùng giao dịch 1.867 USD. Còn thời điểm này, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.864 USD/ounce, vàng giao tháng 12 đạt hơn 1.867 USD.
Vàng thường được xem là hàng rào chống lạm phát, đã tăng lên cao nhất gần 5 tháng vào tuần trước khi giá tiêu dùng của Mỹ ghi nhận mức tăng mạnh nhất theo năm trong 31 năm.
Mới đây, Vinaconex đã bán sạch toàn bộ hơn 4 triệu cổ phiếu VC9 của Xây dựng số 9 - doanh nghiệp vừa ghi nhận quý thua lỗ kỷ lục. Thương vụ này ước tính đem về cho công ty hơn 57 tỷ đồng.
Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán: VCG) vừa ra thông báo đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Xây dựng số 9 (mã chứng khoán: VC9) vào ngày 15/11. Như vậy, kể từ thời điểm đó, Xây dựng số 9 không còn là công ty liên kết của Vinaconex.
Cụ thể, Vinaconex đã bán thành công 4,32 triệu cổ phiếu VC9, giảm tỷ lệ sở hữu ở đơn vị này từ 36% xuống 0% vốn điều lệ. Theo mức giá đóng cửa tại ngày giao dịch là 13.300 đồng/cp, ước tính Vinaconex đã thu được gần 57,5 tỷ đồng.
Không chỉ Vinaconex, thời gian gần đây, các sếp lớn của Xây dựng số 9 liên tiếp có động thái giảm tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này. Cụ thể, ngày 29/10, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, ông Phạm Thái Dương đã đăng ký bán toàn bộ 1,11 triệu cổ phiếu đang sở hữu, tương đương 9,51% vốn điều lệ, thời gian giao dịch trong khoảng từ ngày 3/11 - 31/12.
Ngày 15/11 mới đây, Phó Tổng Giám đốc công ty, ông Đoàn Ngọc Ba cũng đăng ký bán toàn bộ 58.823 cổ phiếu VC9 đang sở hữu, tương đương 0,5% vốn điều lệ, dự kiến giao dịch trong giai đoạn từ ngày 19/11 - 31/12.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết phối hợp cùng Chính phủ, các bộ ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đưa sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành vào cuố năm 2025.
Vào sáng nay (12/11), giải trình chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình trạng nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, đối với sân bay quốc tế Long Thành, sau khi được Quốc hội cho chủ trương, vào tháng 7/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ phê duyệt dự án.
Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê tư vấn nước ngoài thẩm định lại toàn bộ dự án này. Chính vì thế, dự án kéo dài để tư vấn nước ngoài thẩm định toàn bộ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trong phiên chất vấn sáng ngày 12/11. (Ảnh: Quốc hội).
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, vào tháng 12/2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chính thức ký dự án đầu tư, giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư giai đoạn 1.
Phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội. (Nguồn ảnh: Google).
7. Khu đất đi trùng ngõ 344 Ngọc Thụy
Theo bản đồ kế hoạch sử dụng đất TP Hà Nội năm 2020, nhiều khu đất đã được đưa vào kế hoạch sử dụng để triển khai các tuyến đường giao thông trên địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Trong đó đáng chú ý có khu đất đi trùng ngõ 344 Ngọc Thụy với diện tích khoảng 6.457,585 m2, dài khoảng 332 m.
Sơ đồ khu đất sắp thu hồi mở đường ở phường Ngọc Thụy. (Nguồn ảnh: Bản đồ sử dụng đất TP Hà Nội năm 2020).
Khu đất sắp thu hồi nhìn trên ảnh vệ tinh. (Nguồn ảnh: Bản đồ sử dụng đất TP Hà Nội năm 2020).