Mặc dù mới bán hàng thử nghiệm, nhưng mô hình kinh doanh cầu dắt xe thông minh Dô Ta vẫn khiến hai nhà đầu tư muốn chi tiền trong Shark Tank Việt Nam tối 8/8.
Thay đổi thói quen dắt xe của người Việt
Tham gia Shark Tank Việt Nam vào tối 8/8, cặp sinh đôi Đỗ Hoàng Việt, Đỗ Hoàng Nam mong muốn kêu gọi thành công 4 tỷ 650 triệu đồng cho 20% cổ phần Công ty Dô Ta do hai anh em sáng lập.
Đỗ Hoàng Việt, Đỗ Hoàng Nam - Hai nhà sáng lập Công ty Dô Ta trong Shark Tank Việt Nam.
Thị trường Việt Nam hiện có 45 triệu xe máy lưu hành, tăng trung bình 3 triệu xe máy mỗi năm. Trong khi đó, phần lớn nhà ở tôn cao nền hơn mặt đường. Người dân thường xây dốc bê tông, sử dụng cầu sắt hàn thủ công, ván gỗ để dắt xe vào nhà. Những giải pháp này không an toàn, trơn trượt, cồng kềnh và xâm lấn không gian công cộng.
Sản phẩm cầu dắt xe thông minh của công ty Dô Ta làm từ hợp kim nhôm cao cấp siêu bền, siêu nhẹ (nhẹ hơn 50% so với cầu hàn thủ công cùng kích cỡ), được ứng dụng trong công nghệ hàng không. Cầu còn chịu được tải trọng lên tới 300kg.
Đặc biệt, sản phẩm có các lỗ chống trơn trượt với thiết kế bản lề 1 chiều, có thể gấp gọn khi không dùng đến, rất phù hợp với nhà đô thị. Cầu có nhiều mức giá, dao động từ 320.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng.
"Chúng tôi tin sản phẩm ưu việt Dô Ta sẽ thay đổi thói quen dắt xe ra vào của người Việt", Nam nói.
Dự kiến doanh thu 18 tỷ dù mới đạt 100 triệu đồng
Cầu dắt xe thông minh sử dụng công nghệ đột dập 200 tấn. Dô Ta thuê thiết bị sản xuất từ ba đơn vị. Sắp tới, cặp song sinh sẽ tung ra nhiều mẫu thiết kế mới, sáng tạo hơn. Ngoài sản phẩm chính, công ty còn bán phụ kiện và dịch vụ lắp đặt.
"Dô Ta chuẩn bị đăng ký hồ sơ chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ. Nếu có doanh nghiệp khác cạnh tranh, thị trường sẽ ngày càng rộng mở", Nam nhấn mạnh.
Hiện tại, Dô Ta đang bán hàng thử nghiệm. Tổng doanh thu từ khi thành lập đến nay hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, hai anh em hy vọng doanh số đạt 18 tỷ đồng trong 12 tháng đầu.
Sản phẩm cầu dắt xe thông minh Dô Ta trong chương trình Shark Tank Việt Nam hôm 8/8.
Ông chủ Sunhouse Nguyễn Xuân Phú nhận định sản phẩm Dô Ta dễ sao chép. Những "ông lớn" có thể nhảy vào, bán giá rẻ hơn để đánh bật công ty khỏi thị trường.
Việt và Nam khẳng định Dô Ta là đơn vị dẫn đầu thiết kế trên thị trường. Doanh nghiệp khác chỉ có thể sao chép một phần. Công ty đang kết hợp cùng các hãng xe máy hàng đầu như Honda, Piagio.
Nếu gọi vốn thành công, CEO Dô Ta dự kiến sử dụng 580 triệu đồng cho hàng tồn kho, 610 triệu đồng xây dựng, lắp đặt hai kho tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, 120 triệu đồng để nghiên cứu phát triển sản phẩm và số tiền còn lại là chi phí vận hành hệ thống.
Lời đề nghị từ hai nhà đầu tư
Mặc dù lo sợ cầu dắt xe thông minh dễ sao chép, nhưng ông Phú vẫn đề nghị cho vay 4 tỷ 650 triệu đồng lãi suất 20% một năm, sau một năm nếu đạt KPI (chỉ số đánh giá doanh nghiệp) sẽ chuyển đổi thành 20% cổ phần.
Đồng quan điểm cho rằng giải pháp Dô Ta rất hữu dụng, nhưng không hợp "khẩu vị" nên hai nhà đầu tư Phạm Thanh Hưng, Dzung Nguyễn rút lui.
"Sản phẩm này rất khó tạo cảm xúc, khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu. Vì vậy chị không đầu tư", nữ doanh nhân Thái Vân Linh nói.
Chủ tịch Intracom khuyên cặp song sinh nhanh chóng lấn sân sang thị trường ô tô bởi xe máy sẽ có lúc lỗi thời. Ông rót vốn 4 tỷ 650 triệu đồng đổi lấy 50% cổ phần.
Trước hai gói vốn của nhà đầu tư, Nam đề xuất hai "shark" hợp tác với 4 tỷ 650 triệu đồng cho 40% cổ phần.
"Bạn không tự tin về mô hình kinh doanh Dô Ta. Nếu tự tin, bạn sẽ chọn tôi", ông Phú nói.
Đồng thời, ông Việt cũng không đồng ý vì số cổ phần quá nhỏ.
Gỡ rối cho cặp sinh đôi, ông chủ bất động sản Hưng gợi ý nhà tài trợ chương trình sẵn sàng cho startup vay 50% số vốn kêu gọi với lãi suất 0% trong 6 tháng đầu tiên.
Sau khi hội ý trong vài phút, hai nhà sáng lập Dô Ta quyết định hợp tác cùng doanh nhân Phú.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.