Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Ngân hàng Nhà nước bán USD giá thấp nhưng chưa nhà băng nào mua

Ngân hàng Nhà nước bắt đầu nhận đăng ký mua ngoại tệ của các ngân hàng thương mại nhưng không nhà băng nào đăng ký mua mặc dù mức giá rất thấp.
Ngày 2/7, trước biến động mạnh của tỷ giá USD/VND, lãnh đạo vụ Chức năng Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng, đưa ra thông điệp sẵn sàng can thiệp, bán ra ngoại tệ với giá thấp nếu thị trường cần.
Đến ngày 3/7, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước lập tức áp giá bán USD cho các thành viên tham gia thị trường tham khảo, với mức rất thấp: 23.050 VND; giảm tới 244 VND so với phiên liền trước, thấp hơn tới 264 VND so với mức trần.
Tiếp tục trong ngày 4/7, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức giá bán ra 23.050 VND.
Tuy nhiên, trao đổi với Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 4/7, một lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi phát tín hiệu, không có ngân hàng thương mại nào đăng ký mua ngoại tệ giá thấp như trên.
Ngân hàng Nhà nước bán USD giá thấp nhưng chưa nhà băng nào mua - Ảnh 1
Ngân hàng Nhà nước bắt đầu nhận đăng ký mua ngoại tệ của các ngân hàng nhưng không nhà băng nào đăng ký mua. Ảnh minh họa
Theo lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nhà nước, cung - cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn tự điều tiết, giao dịch thông suốt mà không có thành viên nào cần phải bán hỗ trợ nguồn.
Quan điểm của vị lãnh đạo này, cân đối các dòng chảy ngoại tệ có vào - có ra; gần hai năm qua Ngân hàng Nhà nước liên tục mua ròng và gia tăng mạnh dự trữ ngoại hối quốc gia, nhưng khi thị trường cần họ sẵn sàng bán ra đáp ứng vì không có dòng chảy nào một chiều, không phải luôn mua ròng mãi.
Tại thời điểm này, nếu Ngân hàng Nhà nước bán ra ngoại tệ cũng là một nghiệp vụ cân đối có lợi ở khía cạnh khác. Đó là hỗ trợ việc hút bớt tiền đồng về, thay vì chủ yếu sử dụng công cụ tín phiếu phát hành liên tục suốt thời gian qua.
Được biết, khi Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi các tín hiệu trên, giá USD trên thị trường đã giảm. Chiều 4/7, Eximbank giảm giá USD 20 đồng so với buổi sáng, giá mua USD còn 22.960 - 22.980 đồng/USD, giá bán còn 23.070 đồng/USD.
Sacombank cũng đã giảm giá mua xuống 23.002 đồng/USD, giá bán xuống 23.075 - 23.085 đồng/USD.
Giá bán USD của ACB còn 23.080 đồng, giá mua còn 23.000 đồng…
Thị trường USD tự do khá nhạy trước những thông tin tuyên bố can thiệp của Ngân hàng Nhà nước đã giảm 10 - 30 đồng, trong đó giá mua có mức giảm mạnh hơn bán. Giá mua USD tự do giảm 30 đồng, còn 23.080 đồng/USD, giá bán giảm 10 đồng, còn 23.120 đồng/USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.