Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ dự kiến giảm vì chính phủ tăng giá thu mua

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ dự kiến giảm từ tháng 10 khi nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới tăng giá đảm bảo mà nông dân nhận được cho phần lớn vụ mùa của họ, khiến xuất khẩu của mùa vụ mới đắt hơn so với nguồn cung từ các quốc gia đối thủ.
Theo Reuters, xuất khẩu thấp hơn nghĩa là Ấn Độ sẽ mất thị phần tại những thị trường chính ở châu Á và châu Phi, với xuất khẩu từ các nước như Thái Lan, Việt Nam và Myanmar có khả năng lấp đầy khoảng trống.
Hôm thứ Tư (4/7), Ấn Độ đã tăng giá lúa gạo thường thu mua từ nông dân địa phương thêm 13% so với năm trước lên 1.750 rupee/100 kg (tương đương 25,50 USD/100 kg), với Thủ tướng Narendra Modi tìm cách thu hút hàng triệu người nông dân nghèo trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.
Chính phủ Ấn Độ thường mua hơn 1/3 sản lượng gạo của nước này với một mức giá cố định, cũng có tác động trực tiếp đến việc trả giá của các thương nhân.
"Với mức tăng giá này, xuất khẩu của chúng tôi sẽ trở nên đỏ hơn", ông B V Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo (REA) cho biết.
"Cơ sở khách hàng mà chúng tôi đã tạo ra trong một khoảng thời gian sẽ chuyển sang cho Thái Lan và Việt Nam", ông nói thêm.
xuat khau gao cua an do du kien giam vi chinh phu tang gia thu mua
Ảnh: Reuters.
Trong tuần này, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã cung cấp gạo 5% tấm ở mức 388 - 392 USD/tấn (mức giá FOB), gần bằng giá do các nhà xuất khẩu Thái Lan đưa ra.
Tuy nhiên, việc tăng giá đảm bảo sẽ buộc các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đưa ra mức giá cho vụ mùa vụ mới vào khoảng 430 USD từ tháng 10, khiến cho xuất khẩu không cạnh tranh, theo một đại lý.
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong năm tài chính 2017 - 2018 kết thúc vào ngày 31/3 đã tăng 18% so với năm trước, lên mức kỷ lục 12,7 triệu tấn nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Bangladesh và Sri Lanka.
Mặc dù vậy, theo ông Nitin Gupta, Giám đốc kinh doanh gạo tại Olam, Ấn Độ, nhu cầu đó đã bị ảnh hưởng nặng nề khi Bangladesh áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu trong tháng 6 để hỗ trợ nông dân địa phương.
Và các bang khác của Ấn Độ như Chhattisgarh có thể công bố các khoản thanh toán bổ sung cho nông dân theo giá cố định của chính quyền trung ương, các quan chức trong ngành công nghiệp cho biết.
"Chhattisgarh có thể công bố một khoản tiền bổ sung khoảng 200 - 300 rupee/100 kg. Điều này sẽ tiếp tục gia tăng khoảng cách giữa giá cả nội địa và quốc tế", một đại lý có trụ sở tại Mumbai nói.
Ấn Độ sử dụng gạo và lúa mì mua từ người dân địa phương với mức giá cố định để cung cấp thực phẩm trợ cấp cho người nghèo và đáp ứng mọi nhu cầu khẩn cấp.
Tuy nhiên, ông Rao nhận định, chính phủ cuối cùng có thể buộc phải khuyến khích xuất khẩu gạo nhiều hơn do lượng dự trữ của họ gần bằng với công suất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.