Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

Giá đất ở Côn Đảo khởi đầu tăng vào cuối năm 2017

Người dân ở Côn Đảo đang kháo nhau về các mảnh đất mới mua đã bán lời gấp đôi, gấp ba, thu về hàng tỉ đồng chỉ trong vài ngày.


Theo các cơ quan chức năng huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cơn sốt đất ở Côn bạo động thức khởi đầu khi Hãng tàu SuperDong đưa vào hoạt động tuyến cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo. Nhu cầu tạm cư nâng cao cao, đa dạng người bắt đầu đập nhà trọ cho lao động thuê để xây khách sạn đón khách du lịch. Mọi thứ bắt đầu xáo trộn.

Nhà đầu cơ đổ xô "săn" đất

một ngày đầu tháng 8, ra Côn Đảo sắm vai quý khách đất xây khách sạn, chúng tôi hỏi mua mảnh đất nằm ở gần trung tâm thị xã Côn Đảo. Đầu dây là giọng nam giới, người đàn ông này ra giá 6 tỉ đồng cho 100 m2. "Nếu chị muốn tậu thì thu xếp đi xem đất ngay chứ chậm là không còn đâu" - người đàn ông bán đất khẳng định. Bởi theo ông, hiện số đông khách hỏi tậu lô đất trên để xây khách sạn, nhà nghỉ. Giá đất sẽ còn lên nữa, sở dĩ ông bán là vì kẹt tiền.


Giá đất ở Côn Đảo khởi đầu tăng vào cuối năm 2017 và cứ thế "lao vút" tới bây giờ khi lượng khách du hý mỗi càng ngày càng tăng nhờ việc kết nối con đường thủy trong khoảng Sóc Trăng ra Côn Đảo. Tại trung tâm thị xã, giá đất có nơi đã được đẩy lên tới 100 triệu đồng/m2, kéo theo giá đất những vùng lân cận cũng cao chóng mặt.





Mọi chuyện bắt đầu "nóng" lúc đường thủy kết nối Côn Đảo sở hữu Sóc Trăng đi vào hoạt động.

Chị Ng.T.T.Th đề cập đầu năm 2017, gia đình chị bán 1 mảnh đất 290 m2 mang giá hai,5 tỉ đồng nằm gần trọng tâm Côn Đảo. Chỉ sau vài tháng, mảnh đất trên đã được sang tên, bán cho người khác có giá 4 tỉ đồng. Chưa dừng lại, giá mảnh đất trên được đẩy lên 8 tỉ đồng và đã với người mua. Chuyện của gia đình chị Th. ko phải thảng hoặc ở Côn Đảo thời gian vừa qua. Đi đâu chúng tôi cũng nghe người dân kháo nhau về các mảnh đất của ông này, bà nọ bán chưa đầy năm đã "mất" cả 5-7 tỉ đồng do giá nay tăng gấp đôi, gấp ba.


Số liệu trong khoảng Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Côn Đảo cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2018, với gần 100 thủ tục đàm phán can dự đến đất đai, tăng cao hơn so với cộng thời khắc của các năm trước. Qua Nhận định của chúng tôi, các đàm phán thành công này chính yếu là do các nhà đầu cơ ở đất liền như Hà Nội, TP HCM đổ xô ra đây "săn" đất có mục đích xây khách sạn hoặc mua để chậm tiến độ đợi lời thì bán.

Theo một chuyên gia trong ngành nghề bất động sản, việc giá đất ăn theo sự phát triển của lượng khách là điều dễ hiểu nhưng với 1 nơi như Côn Đảo, du lịch phải phụ thuộc đa dạng vào điều kiện thời tiết thì các nhà đầu cơ mạnh vốn mới đủ sức "chơi"; người ít vốn thì nên cân kể bởi rất dễ rơi vào "bẫy" của du hý thời vụ, sở hữu những tháng phòng không đủ cho khách thuê, đa dạng tháng "ngồi đuổi ruồi".

Cư dân nháo nhào, lo âu

"Hôm rồi tôi thấy chủ đất đang rao giá 10 tỉ đồng mặc cả gia đình cứ nhớ tiếc ngẩn nhớ tiếc ngơ. Cứ mỗi lần nhắc đến là gia đình lại xào xáo, trách móc lẫn nhau" - chị Th. ngán ngẩm kể và mơ ước phải chi Côn Đảo thái bình như xưa. Bởi trước đây tuy nghèo nhưng gia đình chị vui vẻ, còn giờ thì rộng rãi lúc đi khiến cho xong chẳng muốn về nhà.

Còn theo ông Ng.Ch (một cư dân cố cựu ở Côn Đảo), hậu quả của cơn sốt đất đích thực ko mang đến "hạnh phúc" cho cư dân nơi này bởi mang hồ hết gia đình đang xào xáo vì người này đổ lỗi người kia "gặt lúa non" lúc bán đất. "Giá đất nâng cao cũng mừng nhưng xem ra nó sẽ gây ra ko ít đảo lộn đối với người dân thâm niên ở Côn Đảo vốn thật thà, chăm chỉ. Người thì thành "cò" đất, kẻ thì nhớ tiếc ngơ ngẩn, ko thiết khiến ăn chi cả lúc thấy mình bán đất hớ quá nhiều" - ông Ch. Thở dài.

Trở lại câu chuyện ra Côn Đảo của chúng tôi, đoàn gồm 4 người, dù lên kế hoạch cả tuần nhưng việc đặt khách sạn ở Côn Đảo đông đảo là không thể lúc điện thoại liên lạc thì phần nhiều 100% nhà nghỉ, khách sạn nơi đây đều báo kín phòng. Chúng tôi đã phải vận dụng tất cả các mối quan hệ mới mang thể sắm được 2 phòng khách sạn chật hẹp nằm sắp trung tâm Côn Đảo với giá lên đến 750.000 đồng/đêm. đó vậy mà khi ra đến Côn Đảo, chúng tôi còn cảm thấy may mắn hơn đông đảo người, bởi họ không thể mua được 1 chỗ để qua đêm.


"Khách nâng cao tương tự, liệu đời sống của người dân nơi đây chắc được nâng lên nhiều?", tư vấn thắc mắc này, chị Hạnh - nhân viên khách sạn nơi chúng tôi tạm trú - đề cập ngoài khách du hý, hằng năm, Côn Đảo đón 1 lượng lớn công dân từ lục địa ra để công tác, hoạt động trong lĩnh vực du hý, nhà sản xuất. nhân viên phòng ban nào cũng chạy "bở khá tai" nhưng lương vẫn vậy. "Khách đông, giá đất nâng cao khiến cho giá thuê nhà trọ cũng tăng, rồi giá cả sinh hoạt đã trở thành đắt đỏ. Tôi bắt đầu cảm thấy bất an khi áp lực từ tầm giá nảy sinh trong sinh hoạt quá to đổ xuống. với lương thuởng như hiện tại thì việc mua đất nơi đây toàn bộ là không thể" - chị Hạnh cho biết.

nói về việcgiá nhà trọ cho người lao động ở Côn Đảo thuê để ở nâng cao, người dân lý giải do nhu cầu về phòng nghỉ cho khách du hý quá to trong khi những khách sạn, nhà nghỉ hạng trung đều không đủ đáp ứng nên họ đua nhau đập nhà trọ xây nhà nghỉ, khách sạn. Số liệu Thống kê từ cơ quan chức năng thị xã Côn Đảo cho thấy chỉ chỉ cần khoảng ngắn, vừa mới đây đã với hơn 10 nhà nghỉ, khách sạn được cấp phép vun đắp. "Áp lực lại 1 lần nữa đè lên người lao động, khi việc tậu nhà trọ khôn cùng cạnh tranh, với những thời khắc một căn trọ chật hẹp với giá 4 triệu đồng/tháng" - chị Hạnh nhắc.


Khách tăng phi mã


Theo quy hoạch của Chính phủ, dự kiến đến năm 2030, Côn Đảo đón được khoảng 300.000 lượt khách du hý. Thế nhưng, theo số liệu thống kế 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách tới Côn Đảo đã hơn 153.000 lượt và dự kiến sẽ cán đích 300.000 trong năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.