Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Giá hồ tiêu 4/6: Tiêu Việt Nam giá tốt nhất toàn cầu

Tiêu đen Kampot của Campuchia có giá 15 USD/kg, của VN chỉ 5,04 USD/kg, thông tin từ hội chợ ThaiFex 2018 (Thái Lan).
Xem thêm chủ đề Giá hồ tiêu mới nhất: https://vietnambiz.vn/tags/gia-tieu-hom-nay-51797.tag
tieu viet nam gia re nhat the gioi
Giá tiêu VN xuất khẩu chỉ với 3,5 USD/kg. Ảnh: CHÍ NHÂN

Giá hồ tiêu VN chỉ bằng 1/3 của Campuchia cũng chẳng có gì lạ vì thực tại giá tiêu của VN có thể xem là phải chăng nhất thế giới dù chiếm đến 60% (2017) sản lượng trao đổi thế giới.

tại sao tiêu của Campuchia với giá cao như vậy? Vì họ công ty sản xuất theo những tiêu chuẩn an toàn, thành lập, hướng dẫn địa lý... Rồi người đứng đầu lĩnh vực thương mại nước này có sản phẩm tới tiếp thị trực tiếp sở hữu những nhà sử dụng to ở các thị trường cao cấp. Trước hồ tiêu, hạt gạo Campuchia cũng gây được tiếng vang trên thị trường thế giới, cũng khiến những người trồng lúa VN chua chát lúc chúng ta vốn được coi là "cường quốc" xuất khẩu gạo nhưng vẫn chưa thể vun đắp được nhãn hàng gạo, chưa khẳng định được chất lượng ở thị phần thế giới.

Trở lại có hạt tiêu VN, giá tiêu xuất khẩu đạt mức cao nhất khoảng 9.521 USD/tấn (2015), sản lượng 124.000 tấn. Giả dụ lấy giá tiền cao nhất này so mang giá hiện tại của Campuchia, giá của VN vẫn phải chăng hơn gần 5,5 USD/kg. Trong 5 tháng đầu năm 2018, VN đã xuất đến 108.000 tấn, sắp bằng sản lượng tiêu của cả năm 2015. Giá tiêu bình quân hiện tại chỉ còn 3.537 USD/tấn. Giá xuất khẩu lao dốc, kéo theo giá tiêu nội địa hiện chỉ còn 56.000 - 57.000 đồng/kg, rẻ kỷ lục trong 5 năm qua. Căn nguyên chính do diện tích trồng tiêu tăng mất kiểm soát cung vượt cầu.

Ở khâu thương mại, người mua của tiêu Campuchia là EU, Mỹ, Nhật, Hàn... Còn VN là Mỹ, Ấn Độ, Pakistan. Đáng chú ý, người dùng Ấn Độ của chúng ta cũng là nước xuất khẩu tiêu lớn thứ hai toàn cầu. Chúng ta bán tiêu cho các nhà bán buôn tất nhiên khó mà được giá cao. Theo Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), giá tiêu trên thị phần Ấn Độ hiện 335 rupee/kg (tương đương trên 5 USD), cao hơn của VN hơn một,5 USD/kg. Để giảm thiểu tiêu giá rẻ của VN tràn vào nước này, cuối năm ngoái Ấn Độ đã ấn định mức giá nhập cảng tối thiểu là 500 rupee/kg đồng thời cấm bán tiêu dưới mức 500 rupee/kg.

can hệ tới chất lượng hạt tiêu, ông Đỗ Hà Nam, cựu chủ toạ VPA, phổ biến lần than phiền: Chất lượng hồ tiêu VN không liên quan được buộc phải của những thị trường khắt khe. Bên cạnh Thống kê xuất khẩu to, VN vẫn phải nhập hồ tiêu chất lượng cao về để xuất vào những thị phần khó tính như Nhật. Tiêu của VN vào châu Âu rất ít.

Cứ thế này, chúng ta mãi mãi chỉ là các người lấy công làm cho lời dù tiếng rằng là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới ở phổ biến chiếc nông sản.

Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.