Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Thị phần BĐS Đà Nẵng bùng nổ thời gian qua đang lao dốc vì bị thổi giá.

Năm 2012, giá nhà đất Đà Nẵng rất ảm đạm và rất ít công ty, nhà môi giới còn trụ lại. Sắp cuối năm 2014, 1 lô đất tại Khu sinh thái Hòa Xuân hay Dự án Khu đô thị Phước Lý chỉ nằm ở mức 400 triệu đồng/nền.

>>> đọc thêm nha dat da nang

thị phần BĐS Đà Nẵng bùng nổ thời gian qua đang lao dốc vì bị thổi giá.

Choáng váng

Nhưng đến cuối năm 2016 và đầu năm 2017 (thời điểm trước và sau Tết âm lịch), đất tại Đà Nẵng như "động kinh" nâng cao chóng mặt, nhất là đất ven biển. Trị giá tăng gấp 2-3 lần tầm giá cũ, mang trường hợp chỉ một đêm chủ đất tăng tới 100-200 triệu đồng!

Khu vực biển từ Tân Trà tới Đông Hải và những khu dân cư tại quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà giá chỉ 400-500 triệu đồng/nền tự dưng nâng cao lên vài tỉ đồng làm cho quý khách choáng váng.

Anh H. Cường, buôn bán BĐS tại khu vực thị trấn Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, cho hay thời điểm đầu năm 2016, đất nền Khu thành thị sinh thái Hòa Xuân chỉ mang giá 600 triệu/lô, tới khoảng giữa năm nâng cao lên 800 triệu và đến tháng 1-2017 tầm giá được "hét" đến trên một,2 tỉ đồng.

Anh Cường cho biết đến cuối 2016 mới sở hữu hiện tượng chỉ cần bỏ vài trăm triệu tìm sang tay đã lời 50-100 triệu đồng, thậm chí 200-300 triệu vào các ngày sốt đỉnh. Công đoạn này tìm bán rất nhanh nhưng chủ yếu cũng là những nhà đầu tư với nhau. Chính những nhà đầu cơ tự khiến cho giá có nhau nên "con cừu" nào sập bẩy là bị "lột da" ngay.

thực tại, giá đất đã bị những nhà đầu tư to ở Đà Nẵng và đặc biệt là đến từ Hà Nội vào khiến giá, lướt sóng kiếm lời rồi "chuồn" khỏi Đà Nẵng. Hậu quả, phổ quát khách hàng đất dính bẫy ko kịp cắt lỗ.

thời khắc giá đất Đà Nẵng lên cơn sốt thì các nhà đầu tư thứ cấp ko chỉ ở Đà Nẵng mặc cả ở Hà Nội và TP.HCM đều lao vào. Các bạn đất từ miền Bắc lùng sục hỏi đầu tư căn hộ từ trục đường to đến hang cùng ngõ hẻm. Các Dự án đang được quy hoạch được ráo riết săn lùng.

Thậm chí, những chủ đầu cơ chưa phần đông các giấy tờ pháp lý cũng nhanh tay huy động vốn bán giữ chỗ khi cơn sốt đang ở cực điểm.

"Bong bóng" đang ghé

bên cạnh đó, hiện nay thị phần BĐS Đà Nẵng đang trên đà lao dốc và đa dạng người lỗ nặng. Đơn cử, ngay sau khi TP Đà Nẵng thông tin về việc vun đắp hầm chui qua sông Hàn, thị phần BĐS tại Sơn Trà đặc trưng ở khu vực xã nài Hiên Đông, Thọ quang quẻ, Mân Thái, An Hải Bắc… nâng cao như "lên đồng". Trị giá những lô đất tăng 200%-300% so sở hữu thực tiễn.

Nhưng lúc thông báo hầm chui bị tạm dừng thì giá đất khu vực trên rớt ko phanh. Nhiều nhà đầu cơ, người dân hám lợi ko kịp cắt lỗ. Nhiều người phải bán tháo, giá giảm trong khoảng 500-700 triệu đồng/nền vẫn ko với các bạn.

Anh Tuấn Anh, một nhà đầu tư Hà Nội, cho hay vào thời điểm giá đất Đà Nẵng đang lên anh tậu bốn nền tại khu vực thị trấn Mỹ An mang giá trong khoảng 4,5-5 tỉ đồng/nền. Hiện giờ phải ưng ý bán với giá lỗ 3,5 tỉ đồng.

Tại Khu tỉnh thành Tây Bắc Đà Nẵng, thời kỳ đầu được bán ra có mức tầm 500-600 triệu đồng/nền. Cách thức đây vài tháng giá đẩy lên từ 1,5 tỉ-trên 3 tỉ đồng/nền nhưng ngày nay giá cũng đang từ từ lao xuống.

sở hữu 1 thị phần BĐS bị thổi giá đã có không ít người may mắn "hốt bạc". Nhưng bây giờ quả bóng BĐS Đà Nẵng đã "xẹp" thì phổ quát người đang lâm vào cảnh nợ đầm đầm.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 8/5, những điểm môi giới, sàn giao dịch, ký gửi BĐS… tại những Dự án từng gây sốt hầu như chơi có người tới hỏi sắm. Hiện trạng này đã bắt đầu từ khoảng 2 tháng trước. Tại các điểm đàm phán, người gác kiốt buồn thiu chống cằm xem điện thoại.

Bà Th. Hương, trú huyện Sơn Trà, TP Đà Nẵng, người đã có thâm niên khoảng 10 năm trong nghề BĐS tại Đà Nẵng, cho biết: "Thời điểm trong khoảng gần cuối 2016 đến sau Tết âm lịch rất nhiều bỏ hết công tác, sang Anh chị em hàng hải sản để dành thời kì lướt đất kiếm lời. Nhưng giờ thì thị trường nay đứng cứng ngắc rồi".

luận bàn có pháp luật TP HCM, một chuyên gia BĐS cho hay dù BĐS ở Đà Nẵng đang được thổi nóng bằng các sự kiện lớn do TP đơn vị và APEC 2017 nhưng thực tại vẫn chưa kích thích được thị trường.

"Tôi dự đoán BĐS Đà Nẵng sẽ tiếp diễn xuống. Sở hữu tình hình hiện tại, nếu nhà băng nâng cao lãi suất và Bộ nguồn vốn, nhà băng Nhà nước điều chỉnh chính sách cho vay thì thị phần càng thảm hại. Bởi thị trường BĐS ở Đà Nẵng không thật sự sáng tỏ, bị làm giá bởi một số ông lớn", vị này Phân tích.

Ông Phan Trường Hân, Giám đốc trọng tâm Bất động sản Kim Địa, TP Đà Nẵng, nói: "Thị trường BĐS Đà Nẵng hot lên từ ba năm nay. Ngoài ra, sự bùng nổ về giá thời gian vừa mới đây là ko đúng về quy luật cung cầu nên những tư nhân và các nhà đầu tư cần cẩn trọng".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.