Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Chỉ số octane là gì? Mang ph��i cứ đổ xăng 95 là tốt?

một sai trái hơi nhiều của người Việt lúc đổ xăng chậm tiến độ là mặc định coi xăng 95 phải chăng hơn những mẫu còn lại.
chi so octane la gi co phai cu do xang 95 la tot
một cái xe thể thao hiệu suất cao đang đổ xăng 95 tại Việt Nam.

Chỉ số octane là gì?

Hiểu đơn giản, octane là 1 tiêu chuẩn đo lường hiệu năng của nhiên liệu. Chỉ số octane càng cao, độ chịu nén (trước khi phát nổ) càng to. Do vậy, ứng dụng vào trường hợp rộng rãi ở Việt Nam, xăng 92 (chỉ số octan 92 - RON 92) được coi là cái xăng dễ cháy hơn lúc chịu nén, so mang xăng 95.

Ở Mỹ, chỉ số octane 88 - 90 được coi là thông thường, trong khi chỉ số octane 91 - 94 được coi là cao cấp (phù hợp sở hữu các cái động cơ hiệu suất cao, với tỉ số nén lớn).

Xăng E5 có chỉ số octane bao nhiêu?

Ethanol (cồn sinh học) sở hữu chỉ số octane cao hơn tương đối nhiều so mang xăng thông thường, đạt ngưỡng khoảng 108 - 109. Tương tự, xăng E5 đang được bán ngoài thị trường hiện giờ sẽ sở hữu chỉ số octane khoảng 92,85 do chứa 5% ethanol và 95% xăng RON 92.

Ở 1 số thị trường lớn mạnh, thậm chí người ta đã sử dụng tới xăng E80, tức là tiến đến xóa bỏ dùng nhiên liệu hóa thạch do chi phí thấp hơn của ethanol cũng như độ sạch của dòng nhiên liệu này so với xăng truyền thống.

tại sao những dịch vụ lại đề nghị chỉ số octane tối thiểu?

Mỗi dòng động cơ đều sở hữu tỉ số nén riêng, thành ra mà đòi hỏi chỉ số octane tối thiểu để hạn chế hiện tượng kích nổ sớm trong động cơ. Một số động cơ hiện đại với thể tự động điều chỉnh thời kì đánh lửa của bugi (sớm hơn) để phù hợp với loại xăng octane tốt, ngoài ra đánh đổi lại, động cơ bị giảm công suất cũng như hoang toàng phổ biến nhiên liệu hơn.

dùng xăng 95 tốt hơn xăng 92?

chi so octane la gi co phai cu do xang 95 la tot
sử dụng xăng 95 thấp hơn xăng 92 là 1 sai lầm đa dạng.

cộng dung tích, động cơ nào mang tỉ số nén cao hơn là động cơ mang lại hiệu quả (năng lượng) lớn hơn, sở hữu cộng một lượng hỗn hợp khí và nhiên liệu cháy bên trong. Độ đặc (nén) của hỗn tạp nhiên liệu khi bị đốt cháy mới là điểm then chốt mang đến sức mạnh và độ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.

tiêu dùng xăng có chỉ số octane cao hơn hoàn toàn ko thay đổi tỉ số nén của động cơ, vì vậy không đem đến sức mạnh lớn hơn hay giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Xe nào tiêu dùng xăng nào?

Tỉ số nén động cơ là một thông số được nhà cung cấp công bố rất rõ ràng. Từ đây, người tiêu dùng phương tiện với thể dễ dàng chọn được dòng xăng phù hợp có động cơ của mình. Bên cạnh đó, chỉ số octane tối thiểu dành cho động cơ, cũng là thông tin mang sẵn trong những sách hướng dẫn tiêu dùng xe.

chi so octane la gi co phai cu do xang 95 la tot
Chỉ số octane tối ưu dành cho các mẫu động cơ tiêu dùng chế hòa khí và phun xăng điện tử, tương ứng mang tỉ số nén. Nguồn: CarBible.

tuy vậy, 1 số loại động cơ với khả năng trở thành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn lúc dùng xăng với chỉ số octane cao hơn.

dịch vụ tạo ra động cơ, ở điều kiện lý tưởng, đạt được công suất tối ưu khi động cơ tiêu dùng nhiên liệu otactne lớn, tuy nhiên, do sự ko sẵn sở hữu (ví dụ octane = 98), họ bằng lòng đánh đổi bằng cách thức dùng hệ thống đồng bộ để bugi đánh lửa sớm hơn, khi động cơ chưa thực thụ nén hết cỡ (nhiên liệu bị nén đến ngưỡng phát nổ), nhằm phù hợp mang những dòng xăng thông dụng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.