đơn vị cung ứng độc quyền những sản phẩm của Abott tại Việt Nam liên tiếp gánh khoản lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm do mức giá bán hàng cao đột biến.
Xem thêm Sữa Similac bị nhiễm độc: https://suasimilacbinhiemdocvakhuan.wordpress.com/
như vậy như các sản phẩm tiêu dùng nhanh khác, sữa bột là 1 phân khúc với mức lớn mạnh khá cao chỉ mất khoảng vừa mới đây. Theo tính toán của CTCP Nghiên cứu ngành nghề và tư vấn Việt Nam (VIRAC), doanh số của chiếc sản phẩm này với thể tăng từ 7-9% mỗi năm.
tuy nhiên, thị phần này cũng được thẩm định là thị phần cạnh tranh vô cùng gay gắt. Với hơn 300 thương hiệu đang hiện diện trong thị trường Việt Nam, khác với những phân khúc sữa nước hay sữa chua, những hãng sữa ngoại đang chiếm điểm tốt trên thị trường sữa bột với sự xuất hiện của hàng loạt nhãn hàng nức tiếng. Trong Đó dẫn đầu là 3 nhãn hiệu Abbott, Mead Johnson, và Friesland Campina.
Trong số này, Abbott là cái tên đình đám nhất.
Tại Việt Nam, các sản phẩm chính của Abbott gồm với 1 số nhãn hiệu như Ensure Gold, PediaSure BA, Similac IQ, Glucerna, Grow. 3A Nutrition, doanh nghiệp con được Abbott thâu tóm cuối năm 2012, hiện cũng là công ty cung ứng độc quyền sản phẩm của hãng sữa này tại Việt Nam.
tuy nhiên, dù doanh số bán hàng thu về hàng ngàn tỷ mỗi năm thì 3A Nutrition cái ở hoàn cảnh trái ngược sự thành công của doanh nghiệp mẹ lúc liên tục chịu cảnh thua lỗ.
Theo số liệu chúng tôi có được, liên tiếp trong 3 năm vừa mới đây, dù doanh thu của 3A Nutrition đạt trong khoảng 8.000 – 9.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế ghi nhận Con số âm hàng trăm tỷ đồng. Khoản lỗ này chính yếu do mức giá bán hàng quá to.
mang bản tính là tổ chức cung cấp các sản phẩm trong khoảng doanh nghiệp mẹ Abbott, 3A Nutrition ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp không quá cao, chỉ khoảng 6-7%/doanh thu. Năm 2014, doanh nghiệp này đạt lợi nhuận gộp 535 tỷ trên doanh thu thuần sắp 8.000 tỷ đồng.
ngoài ra, tầm giá bán hàng lên tới gần một.000 tỷ đồng trong thời gian này, gấp đôi lợi nhuận gộp là cội nguồn chính dẫn tới khoản lỗ 525 tỷ đồng trong năm 2014. Rộng rãi khả năng đây cũng là nguồn gốc 3A Nutrition liên tục lỗ trong những năm gần đây.
Dù liên tục thua lỗ nhưng việc thẳng cánh cho mức giá bán hàng cũng chẳng hề không với căn cứ khi các đối thủ của Abbott trên thị trường sữa liên tục đốt tiền cho PR nhằm gia nâng cao thị phần.
Báo cáo của một tổ chức chứng khoán cho biết, đối trọng tại thị phần trong nước Vinamilk và Abbott đang là hai cái tên chính cạnh tranh gay gắt cho vị trí dẫn đầu trong tầng lớp sản phẩm này, trong ngừng thi côngĐây Abbott mang vị thế nhỉnh hơn. Vinamilk thường dẫn đầu về sản lượng tiêu thụ sở hữu sự quy tụ vào tầng lớp đại chúng, nhưng Abbott lại mang thị trường to nhất xét về trị giá do hãng sữa này nhắm vào phân khúc cao cấp với giá thành cao hơn phổ biến so với Vinamilk.
Giống như một số ngành hàng sản phẩm tiêu dùng nhanh khác, quảng cáo giúp gia nâng cao chừng độ nhận diện nhãn hiệu và là nhân tố quan trọng trong cuộc đua doanh số.
Đối thủ của Abbott, Vinamilk trong các năm vừa mới đây cũng liên tiếp gia nâng cao khoản chi này. Năm 2016, Vinamilk chi ra tổng cùng hơn 9.000 tỷ đồng cho giá bán PR, nghiên cứu thị trường, giảm giá, trưng bày sản phẩm và tương trợ bán hàng – cao gấp đôi so với năm 2015.
Nguồn: Cafef
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.